Search Engine Optimization là gì? Tối ưu hóa website trong 4 bước

Mục tiêu của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không chỉ để các công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web của bạn, mà còn giúp vị trí xếp hạng trang web đứng đầu trang kết quả tìm kiếm. Vậy tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (search engine optimization) là gì? Làm cách nào để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website của bạn chỉ trong vòng 4 bước? Hãy tìm hiểu chi tiết trong chủ đề hôm nay.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay Search engine optimization (SEO) là gì?

Search Engine Optimization là cụm từ tiếng Anh có nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ này mô tả quá trình đạt được lưu lượng truy cập từ các kết quả tìm kiếm “miễn phí” và “tự nhiên” trên các công cụ tìm kiếm.

Search Engine Optimization còn được xem là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Tất cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo đều có các  trang kết quả tìm kiếm cho những từ khóa (keywords) nhất định. Trong đó các website và nội dung khác (video, locations, images…) được hiển thị và xếp hạng dựa trên những gì mà các công cụ tìm kiếm cho là phù hợp nhất với người dùng.

Quy trình Search Engine Optimization với 4 bước đơn giản

Search engine optimization là quá trình đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, nỗ lực và công sức. Tuy nhiên, để có giúp những người mới dễ dàng hơn trong việc tối ưu hóa trang web của mình. Dưới đây là quy trình 4 bước giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã được kiểm chứng về hiệu quả và thành công.

Bước 1: Phân tích mục tiêu

Phân tích trang web.

Phân tích meta keywords, văn bản hiển thị (text) và code để xác định mức độ bạn định vị cho các công cụ tìm kiếm. Ví dụ, bạn có bao nhiêu mã code trên một trang web so với văn bản (text)?

Phân tích cạnh tranh

Kiểm tra các từ khóa nội dung (content keywords) và xếp hạng từ khóa đó của trang web cạnh tranh để xác định chiến lược định vị hiệu quả. Chọn năm kết quả hàng đầu trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google để bắt đầu phân tích. Bạn có thể sử dụng các công cụ có hỗ trợ như Semrush.com và Keywordspy.com.

Bước 2: Nghiên cứu và phát triển từ khóa

Hãy lập ra một danh sách từ khóa và cụm từ khóa. Nghiên cứu mức độ cạnh tranh của từ khóa, có bao nhiêu trang web cạnh tranh cho cùng một từ khóa. Hãy ưu tiên từ khóa, cụm từ khóa, từ khóa dạng số nhiều, số ít, và cả từ khóa bị lỗi chính từ có lượt tìm kiếm cao.

Bước 3: Tối ưu hóa nội dung và xuất bản

Tạo tiêu đề trang

Tiêu đề nên được tạo ra dựa trên từ khóa giúp tạo chủ đề cho trang và giúp bộ máy tìm kiếm nhận dạng dễ dàng hơn.

Tạo thẻ meta

Thẻ mô tả meta có thể ảnh hưởng trực tiếp đến số lần nhấp truy cập website của bạn.

Bước 4: Kiểm tra và đo lường liên tục

Kiểm tra và đo lường.

Phân tích thứ hạng của công cụ tìm kiếm và lưu lượng truy cập website để xác định tính hiệu quả của quá trình triển khai tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (search engine optimization).

Bảo trì

Việc bổ sung và sửa đổi liên tục các từ khóa và nội dung trang web là cần thiết để liên tục cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Đừng quên kiểm tra xem các liên kết nội bộ và liên kết ngoài có bị hết hạn hay không. Thường xuyên cập nhật nội dung mới cho trang web sẽ giúp Google nhận diện website là một nguồn tin an toàn cho người dùng.

Tổng kết

Hy vọng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website không còn là chủ đề quá khó với nhiều người. Đừng quên theo dõi các chủ đề về Search Engine Optimization của Iris Data-Driven Digital Marketing Agency để nhanh chóng nắm bắt tin tức, mẹo và chiến thuật mới nhất liên quan đến SEO nhé.

Chia sẻ bài này

Những bài viết mới xem

Bình luận về bài viết