Tại sao không nên học nhiều và nhanh

Những hiệu ứng của Brita lý giải vì sao con người không nên học quá nhiều và nhanh, cố gắng để có thể nhồi nhét được cho mình quá nhiều kiến thức cùng một lúc trong một khoảng thời gian ngắn.

Có nên học nhanh và quá nhiều

Trong cuốn sách Trí tuệ do thái khi được nhắc tới những phương pháp học làm tăng khả năng tập trung để tiếp thu kiến thức thì tác giả đã có những đề cập tới hiệu ứng Brita để có thể giải thích được có nên học và nhồi nhét quá nhiều kiến thức cùng một lúc hay không.

Một vị giáo sĩ người do thái đã tỏ ra rất đồng tình rằng maharal với Gaon chính là hai trong số những nhà hiền triết vĩ đại của thế giới đã cho rằng học từng chút một sẽ có khả năng hơn bởi trí tuệ của con người thường có giới hạn.Chính vì thế mà cần phải học từ từ và ôn luyện một cách thường xuyên.

Tại sao không nên học nhiều và nhanh

Mụ đích của giáo dục

Mục đích chính của các trường học thì thường càng học được nhiều tài liệu thì càng tốt và trong thời gian ngắn thì lại càng tốt hơn, tác giả lại bực bội nói rằng như thế thì thường rất không mang lại hiệu quả mà lại còn gây cho học sinh sự chán nản và lời này thì chính là dành riêng cho giáo sư đấy.

Trong buổi nói chuyện cũng còn có sự xuất hiện của một vị giáo sư đại học có tên là Itamar và tác giả đã lập tức nhì về vị giáo sư này, và giáo sư Itamar thì gãi cằm và lau mồ hôi ở hai bên thái dương.

Ông cũng thừa nhận rằng những sinh viên của mình thường có một danh sách dài những cuốn sách mà mình cần phải đọc.Sau khi nói xong một người nữa đặt ra câu hỏi:

Thế đến cuối kì thì chúng có còn thực sự có thể giữ được gì nữa không?

Thực sự thì cũng không được nhiều lắm, vị giáo sư cũng thừa nhận thẳng thắn và cười trừ gật đầu chấp nhận mình thua cuộc.

Tại sao không nên học nhiều và nhanh1

Tác giả nói với ngài: Cậu còn nhớ tới hiệu ứng Brita chứ, có lần chúng tôi cũng đã nói về vấn đề ấy.

Thêm một người có tên là Scheneiderman hỏi tác giả: Thế hiệu ứng Brita là gì?

Cậu có biết về máy lọc nước Brita (là một thương hiệu lọc nước của nước Mỹ) không?

Scheneiderman trả lời rằng mình biết và vẫn đang cố để tìm ra mối quan hệ giữa chúng cùng với nhau.

Tác giả giải thích: Chiếc mày kì cục đó cũng tương tự như việc học hành vậy, mỗi lần mà cậu phải đổ vào một lượng nước nhất định cho vào đó thì nhờ vào việc cho nước được thấm qua dần với bộ lọc rồi cho xuống vào bên dưới.

Nếu như cậu đổ vào đó quá nhiều nước thì nó sẽ bị tràn và cậu sẽ mất hẳn lượng nước tràn ra ngoài đó. Những điều tương tự cũng xảy ra đối với việc học hành. Mỗi lần chúng ta học ít đi để những kiến thức được thấm dần vào trong đầu thì khi mà những kiến thức đó đã ngấm được vào trong thì chúng ta có thể học thêm được một chút nữa và theo từng chút một.

Nếu như chúng ta học một cách quá nhiều tức là học một cách liên tục trong nhiều giờ liền thì như thế thực sự không tốt và những kiến thức đó sẽ nhanh chóng vào rồi cũng sẽ nhanh chóng ra khỏi đầu chúng ta mà thôi.

Vị giáo sư không kiềm nổi lòng mình thốt lên: Hay thật và thế là ông cứ nhắc nhẩm từ hiệu ứng Brita mãi.

Tại sao không nên học nhiều và nhanh3

Tập trung từng chút một

Nhìn chung thì nếu chúng ta tập trung học từng chút thôi nhưng lại có mục đích lớn hơn rất nhiều so với không có mục đích gì hết. Tác giả cũng gợi ý rằng mỗi lần học thì chỉ nên tập trung vào từng chút một mà thôi.

Chẳng hạn nếu chúng ta lấy 150 bài thánh thi và lại chia cho 30 ngày thì mỗi ngày bạn cũng chỉ học khoảng 5 bài mà thôi. Trong trường đạo thì mỗi một sinh viên thường nên chỉ học từ hai bài luận vào mỗi ngày để đạt được kết quả cao nhất.

Nói tóm lại thì khả năng tập trung cũng như là nắm kiến thức của từng người thường có hạn và càng nói nhiều thì lại càng nhớ được rất ít và kiến thức càng đơn giản hóa và đi vào những vấn đề chính thì khả năng có thể nhớ được những kiến thức đó sẽ ngày càng được cao hơn.

Chia sẻ bài này

Những bài viết mới xem

Bình luận về bài viết


Bản quyền và phát triển bởi .