Trong bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay ngoài khả năng làm việc độc lập thì bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Đối với những công việc có khối lượng lớn thì một mình bạn hoàn thành nó là gần như không thể vì vậy bạn luôn cần những người đồng hành giúp đỡ bạn. Bạn viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn thiện và phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm của bạn để bạn có thể chinh phục được nhà tuyển dụng!
Table of Contents
Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm là tập hợp những năng lực có liên quan lẫn nhau cho phép thành viên trong một tổ chức, doanh nghiệp có thể làm việc với đội nhóm hiệu quả. Đặc biệt trong môi trường doanh nghiệp hiện nay, mọi thành viên cần phải hợp tác và kết hợp các khả năng của mình để hoàn thành mục tiêu chung.
Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp gồm những gì?
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
Dù bạn làm việc ở bất kỳ doanh nghiệp nào hay bất kỳ vị trí công việc nào thì cũng không thể thiếu được kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Để làm những công việc có khối lượng lớn như 1 dự án thì bạn không thể tránh khỏi làm việc chung với đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới…
Nếu bạn có khả năng làm việc nhóm tốt thì đội nhóm của bạn sẽ nhanh chóng hoàn thành công việc và cùng nhau đạt được mục tiêu chung. Đạt được những mục tiêu chung là tiền đề để bạn đạt được những mục tiêu cá nhân và nhanh chóng thăng tiến trong công việc.
Làm việc nhóm giúp bạn đạt được những mục tiêu chung và những mục tiêu cá nhân
7 kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm cần phải có
Bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân
Trong một đội nhóm bạn không thể chỉ im lặng, nghe mọi người nêu ý tưởng và làm theo. Bạn cảm thấy khó khăn hay ngại nêu quan điểm, ý kiến cá nhân mình và sợ bị mọi người đánh giá.
Thế nhưng bạn phải hiểu rằng một đội nhóm thành công phải có sự tham gia nhiệt tình của tất cả thành viên vì vậy hãy mạnh dạn đóng góp ý kiến của bạn biết đâu ý kiến của bạn sẽ là một giải pháp tuyệt vời khi mọi người đang gặp bế tắc.
Đặc biệt bạn cũng đừng ngần ngại đóng góp những ý kiến phê bình mang tính chất xây dựng, những ý kiến đó có thể giúp cho những thành viên trong đội của bạn hoàn thiện bản thân hơn.
Lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng ý kiến thành viên
Bạn nên nhớ rằng một đội nhóm không bao giờ chỉ xoay quanh 1 người hay 1 mình bạn, 1 đội nhóm là 1 tập thể cùng nhau làm việc và hướng tới mục tiêu chung. Chính vì vậy bạn phải biết kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp và tôn trọng ý kiến của người khác.
Khi bạn lắng nghe người khác trình bày, bạn cần phải thấu hiểu được những suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của họ. Có thể chính những ý kiến đóng góp đó có thể bù đắp vào những thiếu sót của bạn từ đó giúp đội nhóm của bạn hoàn thiện và hướng tới những mục tiêu chung.
Lắng nghe thấu hiểu và tôn trọng ý kiến của các thành viên
Kết hợp nhiều phương tiện trao đổi thông tin
Thời đại công nghệ số bùng nổ bạn không cần phải gặp trực tiếp những thành viên để có thể kết nối với nhau. Bạn có thể đơn giản sử dụng 1 chiếc điện thoại hay laptop có kết nối internet là bạn có thể giao tiếp với tất cả các thành viên trong đội nhóm của mình.
Bạn hãy linh hoạt vận dụng những công cụ như điện thoại, tin nhắn, email, mạng xã hội… để có thể trao đổi công việc một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm: Bỏ túi 5 bí kíp giao tiếp qua email tuyệt đỉnh
Linh hoạt kết hợp các phương tiện để trao đổi công việc hiệu quả
Giao tiếp bằng văn bản hiệu quả
Đừng mải tập trung vào việc giao tiếp bằng lời nhiều quá mà quên mất văn bản cũng là thứ đóng góp không nhỏ trong công việc của một đội nhóm. Ngôn ngữ trong văn bản hay cụ thể trong một bản kế hoạch thì cần phải thật chuẩn mực và chính xác.
Nếu bạn sử dụng những thuật ngữ hay những từ khó hiểu cần đảm bảo tất cả mọi người trong nhóm đều có thể hiểu và làm chính xác tránh những sai lầm không đáng có.
Tương tác cá nhân và khen ngợi thật lòng
Nếu chỉ tương tác với đồng nghiệp trong công việc thì không bao giờ là đủ. Hãy dành thời gian gặp gỡ, giao lưu vui vẻ có thể đi ăn uống hoặc cùng nhau chơi 1 bộ môn thể thao nào đó để có thể trở thành một người bạn thân thiết ngoài công việc.
Khi 1 đội nhóm đã trở nên thân thiết thì đội nhóm đó có thể hoàn thành những công việc ở mức cao nhất thậm chí vượt mục tiêu đề ra.
Bên cạnh đó đừng tiết kiệm những lời khen dành cho những người sát cánh cùng bạn. Những lời khen đó sẽ tạo động lực để tất cả cùng nhau đạt được những thành tích to lớn. Hai điều vừa rồi chính là một trong những bước cơ bản để có thể xây dựng được một mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên.
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên với nhau
Vừa rồi là bài viết về kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm để giúp bạn hoàn thiện hơn bản thân mình và chinh phục mọi nhà tuyển dụng của doanh nghiệp. Để đọc thêm những bài viết bổ ích khác bạn có thể tìm thêm ở trên website thanhnienvietnam.edu.vn của chúng tôi nhé!