Nhiều lúc bạn cần lên một kế hoạch cho bản thân, công việc, dự án, chương trình… gặp rất nhiều khó khăn và không biết bắt đầu xác định mục tiêu như nào, lên kế hoạch ra sao. Hãy xem bài viết dưới đây của chúng tôi để biết cách nâng cao kỹ năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch nhé!
Table of Contents
Kỹ năng đặt mục tiêu và lập kế hoạch là gì?
Kỹ năng đặt mục tiêu và lập kế hoạch là một khả năng của con người biết đề ra mục tiêu cho bản thân, đời sống và lập kế hoạch thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Mục tiêu là đích đến mà chúng ta muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định cho một công việc cụ thể.
Có những mục tiêu ngắn hạn như ngày, tuần, tháng và có những mục tiêu dài hạn như quý, năm, 5 năm… Mục tiêu giúp con người sống có lý tưởng, mục đích, kế hoạch để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.
Xem thêm: Bật mí kỹ năng quản lý thời gian của người thành công
Mục tiêu và kế hoạch giúp cuộc sống có ý nghĩa hơn
Tiêu chí xác định mục tiêu và lập kế hoạch
Để có thể đặt ra những mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn phù hợp để từ đó có thể xây dựng kế hoạch hoàn chỉnh cần phải nắm rõ một số tiêu chí sau:
- Hiểu rõ mong muốn của bản thân, tổ chức
- Hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân, tổ chức
- Các mốc thời gian, địa điểm rõ ràng cụ thể
- Xác định những cơ hội và thách thức trong quá trình thực hiện
- Có thể đo lường và đánh giá kết quả đạt được
Nắm rõ những tiêu chí xác định mục tiêu và lên kế hoạch
Tầm quan trọng kỹ năng lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu
Mục tiêu trong cuộc sống chính là kim chỉ nam mà mọi cá nhân đều hướng đến. Khi có những mục tiêu rõ ràng và kế hoạch cụ thể bạn sẽ có động lực để nỗ lực tiến tới vạch đích của bản thân. Có mục tiêu rõ ràng giúp bạn loại bỏ những việc vô nghĩa gây lãng phí thời gian từ đó nhanh chóng đạt thành công trong cuộc sống.
Chính vì vậy kỹ năng lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu là vô cùng quan trọng trong cuộc sống cũng như là công việc của bạn. Nó giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu và giúp bạn có thể theo đuổi những mục tiêu lớn hơn.
Xem thêm: Kỹ năng lập kế hoạch cá nhân hiệu quả nhất
Mục tiêu là kim chỉ nam của cuộc sống
Kỹ năng xây dựng mục tiêu và lập kế hoạch SMART
S.M.A.R.T là viết tắt của 5 chữ cái đầu trong 5 bước xác định mục tiêu và lên kế hoạch:
- S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
- M – Measurable : Đo lường được
- A – Attainable : Có thể đạt được
- R – Relevant : Liên quan, thực tế
- T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành
5 bước xây dựng mục tiêu và lên kế hoạch viết tắt là SMART
S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu
Đầu tiên mục tiêu bạn đặt ra phải cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Tránh những mục tiêu chung chung sẽ dẫn đến bạn không biết như nào là sẽ đạt được nó. Để tránh những mục tiêu không rõ ràng bạn cần thu hẹp phạm vi mục tiêu và trả lời một số câu hỏi sau:
What – Bạn mong muốn đạt được gì?
Who – Ai sẽ là người làm việc đó?
When – Thời gian cần để đạt được mục tiêu?
Where – Mục tiêu tiêu cần được hoàn thành ở đâu?
Why – Tại sao phải đạt được mục tiêu này?
How- Mục tiêu được hoàn thành như thế nào?
Ví dụ: Mục tiêu là “Sẽ kiếm được 30 triệu trong vòng 1 tháng” thay vì mục tiêu chung chung là “Sẽ kiếm được nhiều tiền trong vòng 1 tháng”
Mục tiêu phải cụ thể rõ ràng dễ hiểu
M – Measurable : Đo lường được
Bước tiếp theo của phương pháp SMART cần đạt được đó là có thể đo lường được. Yếu tố đo lường giúp bạn biết quá trình thực hiện mục tiêu của mình đang đến bước nào, đạt được bao nhiêu % và cần bao nhiêu lâu nữa để hoàn thành mục tiêu.
Bạn nên đảm bảo công cụ đo lường có tính định lượng, khách quan. Bạn không nên đo lường bằng cách ước lượng, cảm tính, cảm giác… những các đánh giá chủ quan đó đôi khi có thể dẫn đến sai lệch.
Ví dụ: Bạn cần đạt 30 triệu trong vòng 1 tháng bạn cần phải kiếm được 1 triệu/ngày.
Mục tiêu có thể đo lường được một cách khách quan
A – Attainable : Có thể đạt được
Mục tiêu khó khăn, thử thách để tạo ra động lực giúp cá nhân, tổ chức có thể nỗ lực cố gắng. Tuy nhiên không có nghĩa là bạn đặt ra những mục tiêu bất khả thi tạo ra những áp lực lớn.
Bạn cần phải hiểu rõ nguồn lực thực của cá nhân, tổ chức để có thể đặt ra mục tiêu có tính khả thi nhưng cũng có tính thử thách để vượt qua giới hạn đạt đến thành công.
Ví dụ: Bạn kiếm được 25 triệu 1 tháng và mục tiêu tháng tới của bạn sẽ là kiếm được 30 triệu.
Mục tiêu phải có tính khả thi và tính thử thách
R – Relevant : Liên quan, thực tế
Mục tiêu thiết lập phải liên quan và thực tế tức là cần có sự phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu lớn hơn. Trong một doanh nghiệp, công ty thì mục tiêu cá nhân phải phù hợp với mục tiêu chung của công ty. Mục tiêu ngắn hạn của bạn phải liên quan đến mục tiêu dài hạn của bạn.
Khi hoàn thành được một mục tiêu này sẽ là tiền đề để bắt đầu và hoàn thành mục tiêu khác. Chính vì vậy những mục tiêu có sự nối tiếp nhau tạo ra sự liên kết để bạn có thể có những bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp.
Ví dụ: Mục tiêu của bạn là bán được doanh số 500 triệu/tháng để giúp công ty đạt được doanh số bán hàng 2 tỷ/tháng
Mục tiêu của bạn phải liên quan đến mục tiêu lớn
T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành
Khi bạn đã xác định tất cả các yếu tố khác thì bước cuối cùng là bạn gắn mục tiêu đó với thời gian. Giới hạn thời gian cho một công việc phải phù hợp không được quá dài gây lãng phí nguồn lực, cũng không được quá ngắn gây ra áp lực lớn.
Gắn mục tiêu với giới hạn thời gian phù hợp
Trên đây là bài viết giúp bạn nâng cao kỹ năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch. Bạn có thể đọc thêm nhiều bài viết bổ ích khác trên thanhnienvietnam.edu.vn nhé!