Lâu nay khi nói về giáo dục thì chúng ta vẫn thường hay bàn luận một cách xa xôi về những triết lý giáo dục, gần đây nhất là công nghệ giáo dục. Tuy nhiên thì xa xưa ông cha ta đã tổng kết triết lý giáo dục giản dị đó là học phải đi kèm với hỏi.
Table of Contents
Học hỏi để tiến bộ
Hoạt động học hỏi, theo những người có hiểu biết thì là những người có học vấn, và vấn ở đây chính là hỏi. Nói theo một cách khác thì về mặt bản chất để có thể học được thì cách tốt nhất đó là tự mình phải hỏi được.
Ngày nay thì chúng ta dường như cũng đã lãng quên đi một triết lí học giản dị như thế này. Đa số những phần đông thì mọi người thường ngại hỏi không bất kì sinh viên hay là học sinh mà cả những người đã trưởng thành thì cũng vẫn thường gặp phải những vấn đề như thế này.
Lý do chính thì chắc có lẽ là chúng ta thường sợ khi bị đánh giá là kém hơn những người khác chăng. Cứ như thế thì lâu dần chúng ta sẽ cảm thấy bị lạc lõng và cuối cùng thì không hỏi cho an toàn và dễ sống.
Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng thông thường thì những đứa trẻ thường có rất nhiều câu hỏi và nếu ai phụ huynh mà chẳng thường đau đầu về chuyện này. Có nhiều khi thì việc đặt ra những câu hỏi sẽ làm cho đứa trẻ biết thêm được rất nhiều điều.
Thường xuyên đặt ra những câu hỏi
Nhiều khi thì việc đặt câu hỏi cũng giúp cho chúng ta giải quyết được một nửa vấn đề rồi đấy. Cũng giống như thiên tài Albert Eistein đã từng nói không phải rằng tôi quá thông minh mà là vì tôi luôn kiên trì đặt ra những câu hỏi được lâu hơn.
Con người chính là sản phẩm của xã hội vì thế những hiểu biết cũng chịu tác động từ cả hai phía của gia đình và xã hội. Những gia đình thường xuyên khích lệ con cái đặt ra nhiều câu hỏi và sẵn sàng có thể trả lời những câu hỏi như thế thì chắc chắn sẽ vụ đắp sự tự tin cho con hơn là những gia đình thường xem đó là lắm chuyện.
Đứng về mặt xã hội thì trường học có những tác động rất lớn tới sự hiểu biết của trẻ. Những tư duy giáo dục thì thường coi trọng những việc như là học thuộc bài, những khối lượng về kiến thức cũng như sự tương tác đến một chiều thời phổ thông thì thường chui chột những phần lớn cho thói quen đặt ra những câu hỏi.
Hay nói một cách đơn giản hơn thì đó chính là có nhiều khi chúng ta đặt ra những câu hỏi thì thường không được khuyến khích những câu hỏi chỉ vì những áp lực về nghề nghiệp của những người giáo viên, thường có tâm lý chung là lo cháy giáo án mà thường không dạy cho học sinh hết bài, cùng tìm hiểu khoá học văn bằng 2 nấu ăn, văn bằng 2 thú y và văn bằng 2 mầm non tại hà nội.
Những việc mà không ngại đặt ra những câu hỏi không chỉ làm ảnh hưởng đến sự hiểu biết cũng mà nó còn sâu sắc hơn chúng ta hiểu rất nhiều.. Cụ thể thì khi chúng ta đi làm thì thường đòi hỏi là chúng ta phải được tiếp xúc với xã hội cũng như những người thường không có sự quen biết một cách thường xuyên.
Chính vì thế mà việc thường xuyên không đặt ra những câu hỏi sẽ làm cho chúng ta cảm thấy e dè và mất hút vào trong những hoạt động cộng đồng luôn đòi hỏi chúng ta thường xuyên phải đưa ra những ý kiến và mất đi cơ hội để giao tiếp với sự phát triển của xã hội.
Hỏi và trả lời
Những câu hỏi và câu trả lời chính là hai vế nằm trong hoạt động vấn đáp. Trong thời buổi xã hội hiện nay thì việc có thể gom hết những tri thức phổ thông của nhân loại thì việc tìm ra những câu trả lời luôn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chúng ta cũng chỉ cần có thể đặt ra những câu hỏi cũng như những từ khóa để tìm kiếm cho đúng thì sẽ cho ra rất nhiều những câu trả lời. Thường xuyên tạo những thói quen đặt ra những câu hỏi thì chính là một trong những cơ sở để chúng ta có thể có những câu hỏi đúng.
Có nên chăng những nhà làm công tác giáo dục cần phải có những cách thức nhìn nhận cũng như là đánh giá lại về vấn đề thường xuyên đặt ra những câu hỏi , liệu chúng ta có học được gì thông qua những câu hỏi?