Để thành công trong công việc thì ngoài những kiến thức chuyên môn thì bạn còn cần những kỹ năng cần thiết để có thể phát triển và hoàn thiện bản thân. Kỹ năng giao tiếp trong công việc là một kỹ năng quan trọng để bạn có thể xây dựng và duy trì các mối quan hệ nơi công sở để tiến đến thành công con đường sự nghiệp. Hãy cùng chúng tôi nâng cao kỹ năng này qua bài viết dưới đây nhé!
Table of Contents
Kỹ năng giao tiếp trong công việc là gì?
Kỹ năng giao tiếp trong công việc là khả năng sử dụng ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ để có thể truyền tải thông điệp trong công việc muốn người nhận hiểu và đồng thời thúc đẩy được người nhận phản hồi để công việc đạt hiệu quả tốt nhất.
Để có thể giao tiếp ứng xử công việc hiệu quả thì cần phải nắm vững những nguyên tắc và phải khéo léo giao tiếp một cách nghệ thuật. Kỹ năng giao tiếp trong công việc còn là kỹ năng bắt buộc phải có khi làm việc nhóm. Giao tiếp công việc không chỉ là nói chuyện trực tiếp mà còn qua điện thoại, tin nhắn, email…
Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp qua điện thoại mà bạn không thể thiếu
Cần phải nắm vững những nguyên tắc và giao tiếp một cách nghệ thuật
Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc
Giao tiếp là việc xảy ra hàng ngày và trong môi trường công sở cũng vậy. Bất kỳ bạn làm ở vị trí công việc nào bạn cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt vì bạn không chỉ giao tiếp với đồng nghiệp mà còn với sếp, khách hàng, đối tác….
Đặc biệt khi bạn làm việc nhóm thì kỹ năng giao tiếp trong công việc của bạn là không thể thiếu để bạn có thể làm việc có hiệu quả. Ngoài ra kỹ năng giao tiếp trong công việc còn có 1 số vai trò như là:
- Truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, tránh hiểu nhầm
- Tạo thiện cảm với mọi người để xây dựng các mối quan hệ
- Thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe và thấu hiểu người đối diện
- Tạo dựng phong cách cá nhân của bản thân
- Tăng sự tự tin của bản thân khi giao tiếp
- Tăng tinh thần đoàn kết và hiểu nhau hơn
Kỹ năng giao tiếp trong công việc giúp bạn làm việc hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc giúp bạn bứt phá
Ngoài 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn cũng cần phải nắm một số kỹ năng giao tiếp công việc hiệu quả khác dưới đây.
Chuẩn bị tinh thần và nội dung
Để thành công bất cứ công việc gì thì khâu chuẩn bị là vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong công việc để giao tiếp hiệu quả thì bạn phải chuẩn bị thật kỹ tinh thần và nội dung. Về nội dung bạn cần phải liệt kê ra những ý mà bạn muốn truyền tải, bạn nói với ai, nói như thế nào, nói trong khoảng thời gian bao lâu.
Tiếp theo bạn cần chuẩn bị tinh thần thật tốt và tự tin truyền tải đầy đủ thông tin. Cuộc giao tiếp sẽ không hiệu quả nếu như bạn có trạng thái tinh thần không tốt và tự ti dẫn đến nói lắp hay quên mất những ý mà bạn cần truyền tải.
Chuẩn bị đầy đủ nội dung và tinh thần thật tốt
Kết hợp giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ
Về ngôn ngữ hãy dùng những ngôn ngữ dễ hiểu tránh sử dụng những từ khó hiểu như thuật ngữ. Giao tiếp rõ ràng mạch lạc để tăng khả năng truyền đạt thông tin và thể hiện sự tự tin. Kết hợp với lời nói với ngôn ngữ cơ thể là chìa khóa dẫn đến thành công.
Ánh mắt luôn hướng vào người đang nói chuyện, mỉm cười, thể hiện sự thoải mái và sử dụng cử chỉ tay phù hợp với lời nói sẽ giúp người nghe hiểu được ý bạn muốn truyền tải. Đồng thời khi lắng nghe hãy sử dụng ánh mắt thể hiện sự tập trung và thoải mái để khi giao tiếp tương tác giữa đôi bên thật hiệu quả.
Kết hợp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để giao tiếp hiệu quả
Lắng nghe và quan sát
Khi giao tiếp bạn phải không ngừng quan sát để có thể nắm bắt, cập nhật thông tin cũng như cảm xúc người đối diện. Ngoài ra, quan sát tốt giúp bạn hiểu được bối cảnh giao tiếp để bạn có thể đưa ra những lời nói cũng như hành động phù hợp.
Song song với việc quan sát mọi việc thì lắng nghe cũng quan trọng không kém. Giao tiếp không phải truyền tải thông tin một chiều nên khi bạn truyền tải thông điệp xong bạn cần phải lắng nghe phản hồi từ người đối diện.
Lắng nghe để hiểu được cảm xúc và ý kiến của họ hoặc có thể đánh giá được việc họ có hiểu đúng và đủ ý bạn muốn truyền tải hay không. Đặc biệt khi làm việc nhóm lắng nghe ý kiến từ mọi người để có thể đưa ra được phương án tối ưu để công việc trở nên hiệu quả hơn.
Phải biết cách quan sát và lắng nghe
Kiểm soát cảm xúc và phê bình mang tính xây dựng
Trong công việc không thể tránh khỏi những xung đột, bất đồng trong quá trình giao tiếp. Lúc này bạn luôn phải giữ cho mình một cái đầu lạnh và đưa ra những lý lẽ hợp lý để có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề.
Bên cạnh đó nếu như đồng nghiệp, cấp dưới… có những sai sót hãy góp ý mang tính xây dựng và tránh bị chi phối bởi cảm xúc. Ngược lại nếu họ làm tốt đừng tiếc những lời khen để họ có thể làm tốt hơn nữa.
Phải biết kiểm soát cảm xúc bản thân và góp ý mang tính xây dựng
Linh hoạt trong giao tiếp
Bạn luôn cần phải linh hoạt trong giao tiếp vì đối với các đối tượng khác nhau sẽ có những phong cách giao tiếp khác nhau. Bạn cần phải hiểu được đối tượng giao tiếp và thiết lập phong cách giao tiếp phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần linh hoạt trong phương tiện giao tiếp có thể sử dụng giao tiếp qua điện thoại, nhắn tin, email, mạng xã hội… thay vì phải gặp mặt trực tiếp.
Linh hoạt trong phong cách và phương tiện giao tiếp
Bạn vừa đọc xong bài viết kỹ năng giao tiếp trong công việc. Nếu bạn muốn tìm đọc thêm những bài viết khác bạn có thể truy cập thanhnienvietnam.edu.vn nhé!