Có lẽ trong kinh doanh chinh phục khách hàng đặc biệt là những khách hàng khó tính không hề dễ dàng. Đặc biệt nếu bạn là một người phải thường xuyên tiếp xúc, làm việc khách hàng thì kỹ năng giao tiếp với khách hàng là vô cùng cần thiết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các kỹ năng giao tiếp với khách hàng giúp bạn thành công chinh phục họ nhé!
Table of Contents
Khái niệm kỹ năng giao tiếp với khách hàng?
Giao tiếp với khách hàng là quá trình phát triển mối liên kết chặt chẽ với khách hàng. Nhiệm vụ chính khi giao tiếp với khách hàng là đạt được mục tiêu và xử lý các vấn đề của họ. Để giao tiếp hiệu quả với khách hàng bạn cần có kỹ năng và khả năng giao tiếp chuyên nghiệp, phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp quan trọng như thế nào? Cả hai mô hình doanh nghiệp B2B (doanh nghiệp và doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp và người tiêu dùng) đều cần đưa ra những quy trình giao tiếp hiệu quả, chuyên nghiệp, cá nhân hóa và tăng tính tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Giao tiếp với khách hàng phải có kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp và phù hợp
Các kỹ năng giao tiếp với khách hàng để gây ấn tượng với họ
Kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng hiệu quả
Khi giao tiếp với khách hàng điều đầu tiên là bạn cần điều chỉnh cách giao tiếp ứng xử phù hợp với từng đối tượng. Nếu khách hàng của bạn là người trang trọng hãy thể hiện những lời nói trang trọng.
Nếu họ là một người vui tính hãy phản hồi một cách vui vẻ và hài hước. Điều này không có nghĩa là bạn đánh mất những nét riêng của bản thân mà bạn chỉ cần điều chỉnh phong cách của bạn phù hợp với từng đối tượng khách hàng với nhau.
Điều chỉnh phong cách giao tiếp ứng xử phù hợp với từng khách hàng
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng khó tính
Với những khách hàng khó tính thì việc thu phục được họ quả thật là một điều không dễ dàng. Vì vậy bạn phải thật điềm tĩnh và kiên nhẫn để chinh phục được họ. Những khách hàng khó tính thường làm bạn lúng túng, mất bình tĩnh vậy bạn có thể thử một số phương pháp dưới đây:
- Luôn thừa nhận điều khách hàng nói là đúng
- Luôn luôn tôn trọng khách hàng
- Lắng nghe và thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ
- Không đổ lỗi cho khách hàng
- Giải quyết vấn đề khách hàng một cách hợp lý
- Không tiết kiệm lời xin lỗi và cảm ơn
Điềm tĩnh và kiên nhẫn để chinh phục khách hàng khó tính
Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại với khách hàng
Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể gặp trực tiếp để trao đổi với khách hàng vì vập cần phải trao đổi với khách hàng qua những phương tiện khác như điện thoại, email, tin nhắn, mạng xã hội…
Phổ biến nhất trong số đó là trao đổi với khách hàng qua điện thoại. Bạn có thể tham khảo một số kỹ năng giao tiếp với khách hàng qua điện thoại dưới đây để có thể tự tin khi giao tiếp qua điện thoại:
- Luôn giữ một giọng điệu tích cực khi giao tiếp
- Nói ngắn gọn, rõ ràng, rành mạch đi thẳng vào trọng tâm
- Luôn thể hiện thái độ chân thành khi giao tiếp
- Khi kết thúc cuộc trò chuyện hãy để lại sự hài lòng cho khách hàng
Giao tiếp qua điện thoại chân thành đem lại sự hài lòng cho khách hàng
Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp qua điện thoại mà bạn không thể thiếu
Kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng
Đừng nghĩ rằng khi khách hàng mua xong hàng của bạn là xong. Nếu bạn không chăm sóc họ nhiệt tình thì sớm hay muộn bạn sẽ bị đối thủ cạnh tranh cướp mất khách hàng của bạn. Hãy chăm sóc họ bằng nhiều cách để duy trì mối quan hệ ví dụ như viết thư cảm ơn, gọi điện đánh giá sự hài lòng của họ.
Luôn phải duy trì mối quan hệ với khách hàng, quan tâm họ như một người bạn thân thiết, tặng quà cho họ nhân những dịp đặc biệt như sinh nhật, tết, quốc tế phụ nữ…
Luôn luôn quan tâm chăm sóc khách hàng như một người bạn
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong nhà hàng
Đối với những doanh nghiệp lớn việc phải trao đổi trực tiếp với khách hàng ở nhà hàng hay khách sạn là khá thường xuyên. Để giúp bạn có thể chuẩn bị thật tốt trước khi gặp khách hàng ở những nơi sang trọng như vậy thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây:
- Thể hiện cử chỉ lịch sự và chuyên nghiệp
- Luôn thể hiện thái độ thân thiện và chân thành
- Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cũng như tài liệu quan trọng
- Xử lý những tình huống phát sinh một cách khéo léo
- Tập trung lắng nghe khách hàng
Chuẩn bị thật tốt nếu phải gặp khách hàng trong nhà hàng khách sạn
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng không phải ai cũng có từ khi sinh ra mà cần cả một quá trình học tập và rèn luyện. Hãy rèn luyện nó qua những trải nghiệm của bạn và có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.
Đừng bao giờ nghĩ bạn đã giỏi mà hãy liên tục rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bạn để chinh phục được thật nhiều khách hàng hơn nữa.
Không ngừng rèn luyện kỹ năng giao tiếp với khách hàng của bạn
Bạn vừa đọc xong bài viết về kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Để có thể đọc thêm những bài viết bổ ích khác bạn có thể truy cập thanhnienvietnam.edu.vn nhé!