Giao tiếp là kỹ năng cơ bản và được sử dụng hàng ngày. Chính vì vậy dù bạn là ai thì cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt trong mọi hoàn cảnh. Thế nhưng không phải ai cũng có khả năng giao tiếp tốt chính vì vậy chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản mà ai cũng cần phải có qua bài viết dưới đây nhé!
Table of Contents
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt hay trao đổi thông tin giữa người nói và người nghe nhằm đạt được mục đích nhất định. Giao tiếp không đơn thuần gồm nghe và nói mà còn gồm ứng xử, cử chỉ, biểu cảm, ánh mắt…
Chính vì vậy để có kỹ năng giao tiếp tốt bạn cần có rất nhiều kỹ năng khác. Bất kể bạn làm việc ở đâu hay trong lĩnh vực gì, khả năng giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng. Bạn cần có kỹ năng giao tiếp với khách hàng, giao tiếp với đồng nghiệp, giao tiếp với cấp trên…
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mềm bạn phải phát triển khả năng đó của bản thân qua những trải nghiệm thực tế.
Xem thêm: Cách nói chuyện với sếp để tạo ấn tượng ngay ngày đầu đi làm
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mềm cần hoàn thiện
7 kỹ năng giao tiếp phải rèn luyện ngay từ bây giờ
Kỹ năng lắng nghe
Không phải kỹ năng nói hay truyền tải thông tin là kỹ năng quan trọng nhất mà kỹ năng quan trọng nhất trong 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản phải là kỹ năng lắng nghe. Lắng nghe không đơn thuần chỉ là bản năng mà là cả một quá trình rèn luyện.
Lắng nghe là để thấu hiểu, đồng cảm, phân tích và đưa ra lời khuyên. Đôi khi có những người tìm đến bạn để nói chuyện chỉ cần một người có thể lắng nghe và thấu hiểu họ. Khi lắng nghe, đừng ngắt lời người khác mà hãy tập trung nghe và phản hồi tích cực bằng cách gật đầu, mỉm cười, bộc lộ cảm xúc… để thể hiện bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ.
Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất
Kỹ năng quan sát
Trong một cuộc giao tiếp bạn không thể chỉ tập trung vào nói và trình bày vấn đề của bạn vì giao tiếp phải có sự tương tác qua lại giữa người nghe và người nói. Để bạn có thể giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất bạn phải không ngừng quan sát hành động, biểu cảm, cảm xúc… của đối phương để có thể hiểu được suy nghĩ và tâm lý của họ.
Khi nhận ra được suy nghĩ và tâm lý của họ bạn cần phải điều chỉnh hành động, lời nói, cử chỉ của bạn cho phù hợp. Ngoài ra bạn cũng cần phải nhạy bén quan sát bối cảnh, tình huống giao tiếp để lựa chọn cách giao tiếp ứng xử hợp lý nhất.
Xem thêm: Bật mí kỹ năng quan sát giúp bạn trở nên khác biệt
Không ngừng quan sát để đưa ra lời nói và hành động phù hợp
Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói
Giao tiếp không chỉ là lắng nghe và quan sát mà bạn còn cần phải phản hồi cũng như là truyền tải suy nghĩ, thông tin trong đầu bạn. Nói năng lưu loát là chỉ là điều kiện cần để bạn truyền đạt thông tin hiệu quả nhưng nó chưa đủ.
Bạn cần phải diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu đi thẳng vào trọng tâm câu chuyện tránh lan man dài dòng. Hãy sử dụng lời nói của bạn một cách nghệ thuật và tinh tế để phù hợp với từng đối tượng giao tiếp.
Cần phải diễn đạt rõ ràng mạch lạc đi thằng vào trọng tâm
Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ
Để có thể truyền đạt tốt bạn không thể chỉ sử dụng lời nói hay ngôn ngữ mà bạn cần phải sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể giúp bạn thể hiện sự tự tin và thoải mái cho người đối diện.
Sử dụng ánh mắt thể hiện sự tập trung thoải mái và kết hợp với những cử chỉ như dáng đứng thẳng kết hợp cử chỉ tay phù hợp với lời nói để người nghe dễ dàng hiểu điều bạn đang truyền tải.
Ngôn ngữ cơ thể giúp bạn thể hiện sự tự tin và thoải mái
Kỹ năng xử lý tình huống
Đôi khi trong giao tiếp có những tình huống bất ngờ xảy đến bạn phải thật nhanh chóng ứng biến kịp thời. Bạn phải nhanh chóng nắm bắt tâm lý và quản lý cảm xúc của mình để có thể đưa ra những lời nói và hành động chính xác.
Đặc biệt trong kinh doanh nếu bạn không xử lý khéo léo có thể đánh mất khách hàng của bạn. Một số gợi ý cho bạn để xử lý tình huống là:
- Hãy lắng nghe và không nên tranh cãi gay gắt
- Thể hiện sự đồng cảm và chia sẻ
- Làm rõ vấn đề và giải quyết hợp lý, mềm dẻo
- Đánh giá kiểm tra độ hài lòng khi vấn đề đã được giải quyết
Nhanh chóng xử lý tình huống và giải quyết vấn đề hợp lý
Kỹ năng đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi ai cũng có thể làm được nhưng để đặt câu hỏi thông minh và biết khi nào cần phải đặt câu hỏi thì không phải ai cũng biết. Chủ động lắng nghe tích cực rồi đặt câu hỏi để trao đổi qua lại để cuộc giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất.
Đừng ngần ngại đặt câu hỏi nếu như bạn có vấn đề gì thắc mắc nhưng hãy nhớ đừng chen ngang khi họ đang trình bày. Linh hoạt đặt câu hỏi, nếu muốn xác nhận lại thông tin hãy dùng câu hỏi Yes/No còn muốn biết thêm thông tin hãy dùng câu hỏi mở để khai thác.
Đặt câu hỏi thông minh và biết thời điểm nên đặt câu hỏi
Kỹ năng linh hoạt trong giao tiếp
Giao tiếp là cả một nghệ thuật thế nên bạn đừng quá cứng nhắc trong giao tiếp. Hãy tạo ra những nét riêng độc đáo trong phong cách giao tiếp của bản thân. Linh hoạt, khéo léo, tinh tế trong mọi tình huống để thể hiện sự tự tin cũng như những nét tính cách cá nhân.
Hãy xem xét thật kỹ tình huống, đối tượng, hoàn cảnh, thời gian giao tiếp để có thể lựa chọn những phương thức, ngôn ngữ, cách ứng xử phù hợp nhất.
Linh hoạt trong giao tiếp và thể hiện phong cách bản thân
Trên đây chỉ là 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản nếu bạn muốn nâng cao hơn nữa kỹ năng giao tiếp của mình thì bạn cần phải học thêm nhiều kỹ năng khác. Để có thể tìm hiểu thêm những kỹ năng khác bạn có thể truy cập thanhnienvietnam.edu.vn để đọc các bài viết khác nhé!