T6, 07 / 2022 4:54 chiều | admin2

Giao tiếp là bản năng của con người mà ai cũng sẵn có thế nhưng để giao tiếp hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Đặc biệt làm việc trong những doanh nghiệp lớn thì luôn yêu cầu phải có kỹ năng giao tiếp thật tốt. Vì vậy những nhà tuyển dụng luôn muốn tìm những ứng viên có khả năng giao tiếp tốt. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ năng giao tiếp gồm những gì để nâng cao kỹ năng của bản thân nhé! 

Khái niệm kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp (Communication skills) là tập hợp những nguyên tắc giao tiếp, ứng xử, tương tác được rèn luyện thông qua những trải nghiệm, kinh nghiệm trong giao tiếp hàng ngày hoặc học hỏi từ những người đi trước.

Kỹ năng giao tiếp còn có thể được hiểu là nghệ thuật giao tiếp. Bởi nó không chỉ đơn thuần là nghe và nói mà nó còn bao gồm nhiều kỹ năng khác như lắng nghe, quan sát, thuyết phục, kiểm soát cảm xúc

Xem thêm: Bật mí 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản ai cũng cần phải có

Kỹ năng giao tiếp bao gồm rất nhiều những kỹ năng nhỏ khác

Kỹ năng giao tiếp bao gồm những gì?

Kỹ năng chào hỏi và tạm biệt

Chào hỏi là bước đầu tiên cũng là việc đầu tiên để bắt đầu một cuộc hội thoại giao tiếp hay bắt đầu một mối quan hệ. Chào hỏi phải phù hợp với từng đối tượng giao tiếp và trong từng tình huống cụ thể.

Bên cạnh kỹ năng chào hỏi thì kỹ năng tạm biệt cũng là một kỹ năng quan trọng. Tạm biệt một cách lịch sự, tinh tế, khéo léo sẽ giúp bạn để lại ấn tượng cho đối phương. Chào hỏi và tạm biệt chính là cách gây ấn tượng đầu tiên và làm đối phương có thể nhớ đến bạn.

ky-nang-giao-tiep-gom-nhung-gi-2

Chào hỏi và tạm biệt tốt sẽ để lại ấn tượng với đối phương

Kỹ năng lắng nghe và quan sát

Nên nhớ giao tiếp là sự tương tác qua lại vì vậy cần có kỹ năng lắng nghekỹ năng quan sát để có thể hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của đối phương. Trong khi giao tiếp hãy chậm lại một chút để lắng nghe ý kiến, lời nói, giọng điệu và quan sát những cử chỉ, hành động của họ.

Khi họ cảm thấy ta đang thực sự lắng nghe họ sẽ cảm thấy tin tưởng và cởi mở hơn trong việc giao tiếp. Bên cạnh đó việc quan sát giúp bạn có thể điều chỉnh ngôn ngữ, lời nói cũng như hành động của bạn để phù hợp với từng đối tượng giao tiếp và tình huống cụ thể.

ky-nang-giao-tiep-gom-nhung-gi-3

Chậm lại để lắng nghe và quan sát đối phương 

Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục là một trong những kỹ năng khó khăn nhất của giao tiếp. Nếu muốn thuyết phục được người khác bạn cẫy dựng được lòng tin với đối phương.

Tiếp theo để thuyết phục bạn phải đưa ra những lập luận chặt chẽ, logic và sử dụng những dẫn chứng cụ thể. Đặc biệt với những người khó tính bạn cần phải thật sự kiên nhẫn thể hiện sự chân thành và đưa ra những lợi ích để có thể thuyết phục họ.

ky-nang-giao-tiep-gom-nhung-gi-4

Để thuyết phục người khác cần phải có sự kiên nhẫn

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Nếu bạn muốn thành công trong giao tiếp thì bạn bắt buộc phải học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân. Bạn luôn phải giữ cho mình một cái đầu lạnh, bình tĩnh trong mọi tình huống. Sự tức giận có thể khiến bạn đánh mất nhiều mối quan hệ và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Bạn nên nhớ rằng những người thành công thì họ luôn biết cách kiểm soát cảm xúc của mình.

ky-nang-giao-tiep-gom-nhung-gi-4

Kiểm soát cảm xúc giúp bạn có thể thành công

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ

Tất nhiên để giao tiếp bạn cần phải trình bày quan điểm, ý nghĩ, tâm tư tình cảm của bản thân. Thế nhưng để có thể diễn đạt cho đối phương hiểu lại không phải chuyện đơn giản. Bạn cần phải nói rành mạch, rõ ràng đi vào trọng tâm câu chuyện, sử dụng từ ngữ dễ hiểu nếu dùng thuật ngữ hay những từ khó hiểu thì cần phải giải thích rõ ràng.

Bên cạnh đó để người nghe hiểu được bạn cũng cần phải kết hợp ánh mắt, biểu cảm, cử chỉ, dáng đứng… phù hợp với lời nói của bạn. Ban nên đứng thẳng hướng người về phía người nghe, ánh mắt tập trung, thi thoảng mỉm cười kết hợp với cử chỉ tay linh hoạt khi giao tiếp.

ky-nang-giao-tiep-gom-nhung-gi-6

Cần phải kết hợp lời nói và ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt

Kỹ năng đặt câu hỏi 

Việc đặt câu hỏi đúng thể hiện rằng bạn lắng nghe tích cực và người nói cảm thấy bạn đang thật sự quan tâm đến câu chuyện của họ. Hãy đặt những câu hỏi thật khéo léo để có thể khai thác được thông tin và làm rõ những khúc mắc của bạn.

Bạn nên đặt câu hỏi khi mà đối phương đã trình bày xong vấn đề, nên đặt những câu hỏi đi thẳng vào trọng tâm nhưng cũng đừng hỏi dồn dập. Nếu muốn xác nhận thông tin thì bạn nên đặt câu hỏi với câu trả lời có hoặc không còn nếu muốn khai thác thêm thì bạn nên đọc một câu hỏi mở.

ky-nang-giao-tiep-gom-nhung-gi-7

Đặt câu hỏi phù hợp và đúng thời điểm

Kỹ năng mời hẹn

Bạn đừng tưởng chào tạm biệt là sẽ kết thúc một cuộc giao tiếp. Để có thể duy trì một mối quan hệ lâu dài, thân thiết thì bạn nên mời đối phương đi ăn uống, đi chơi thể thao, đi tiệc, đi cafe… Bạn phải thật tinh tế, khéo léo để có thể mời họ và không nên để họ cảm thấy như bị bắt buộc. Khi mời bạn cần phải nêu địa điểm và thời gian cụ thể bên cạnh đó hãy đến thật sớm để thể hiện bạn là 1 người biết quý trọng thời gian.

ky-nang-giao-tiep-gom-nhung-gi-8

Mời hẹn là kỹ năng quan trọng để duy trì mối quan hệ

Trên đây là bài viết kỹ năng giao tiếp gồm những gì để bạn có thể tham khảo nâng cao khả năng giao tiếp của mình. Bạn có thể tìm đọc thêm những bài viết bổ ích khác trên website thanhnienvietnam.edu.vn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục